image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ý Yên - Dấu ấn một nhiệm kỳ (Nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Ý Yên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2024 - 2029)
5 năm là một khoảng thời gian không dài trong quá trình huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương, song 5 năm qua UBMTTQ Việt Nam huyện Ý Yên đã ghi một dấu ấn khó quên trong quá trình vận động, tập hợp giai cấp công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức, người cao tuổi, các chức sắc, tín đồ, phật tử, đồng bào có đạo và các tầng lớp Nhân dân trong huyện đoàn kết, đồng thuận, khắc phục khó khăn, thử thách, đóng góp công sức, trí tuệ cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân cùng nhau xây dựng quê hương Ý Yên ngày thêm giàu đẹp văn minh.
 
anh tin bai

    Có thể nói, điểm nổi bật nhất trong nhiệm kỳ 2019- 2024 là Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”  và thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng hệ thống MTTQ các cấp thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy tinh thần tự lực, tự cường, xây dựng kinh tế ổn định, giúp nhau làm giàu cho gia đình và làm đẹp cho khu dân cư đồng thời đóng góp kinh phí, tạo nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng dân sinh. Qua công tác tuyên truyền vận động đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao. Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của Nhân dân đối với kết quả xây dựng Nông thôn mới nâng cao và NTM kiểu mẫu đều đạt tỷ lệ cao, trên 95%. 

      anh tin bai

 

anh tin bai

      5 năm qua, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện và con em xa quê hương đã đóng góp 450,3 tỷ đồng, hiến 110.057 m2 đất, 60.500 ngày công lao động để xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa thôn, xómCơ sở hạ tầng ở các khu dân cư trên địa bàn huyện được nâng cấp, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đường làng, ngõ, xóm phong quang, sạch đẹp. Đến nay, toàn huyện có 29/31 xã, thị trấn đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao; 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 203/272 thôn, xóm, tổ dân phố đạt NTM kiểu mẫu. 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

          Nhiệm kỳ 2019 – 2024, cùng với tích cực triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương MTTQ Việt Nam và Uỷ ban MTTQ VN tỉnh Nam Định phát động, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện cũng chú trọng phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai chương trình thống nhất hành động, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức thành viên phát động đã và đang tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng đời sống văn hoá tinh thần của các tầng lớp Nhân dân; gắn xây dựng đạo đức lối sống với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, tạo được môi trường văn hoá lành mạnh ở cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn thuần phong mỹ tục, bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. Kết quả, tỷ lệ khu dân cư văn hóa và gia đình văn hóa được công nhận tăng theo hàng năm. Đến năm 2023, toàn huyện có 253 khu dân cư văn hóa đạt tỷ lệ 93%; 165.400 gia đình được công nhận gia đình văn hóa đạt 90%; 48 xứ, họ đạo tiên tiến, 2.337 gia đình Công giáo gương mẫu; 137 chùa tinh tiến. Phong trào “Ông, Bà, Cha, Mẹ mẫu mực; con, cháu hiếu thảo”  tiếp tục được duy trì và đang trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống tại các địa phương.

anh tin bai

 

anh tin bai

      Song song với việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện đề án xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo có nhà ở không an toàn5 năm qua toàn huyện đã huy động được 5,3 tỷ đồng để hỗ trợ làm mới 115 nhà Đại đoàn kết với số tiền 12 tỷ 240 triệu đồng, trong đó kinh phí của Ban vận động quỹ Vì người nghèo các cấp hỗ trợ 6 tỷ 161 triệu đồng; cộng đồng khu dân cư và các gia đình đã huy động được 6 tỷ 079 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi 5.001 đối tượng hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất với số tiền 1,4 tỷ đồng. Cũng thông qua hỗ trợ từ quỹ “Vì người nghèo”, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã chủ động phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo, tạo dựng cuộc sống ổn định góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở KDC. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn huyện năm 2019 là 4,78%, đến năm 2023 giảm còn 2,61%.

anh tin bai

        Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong huyện đã xây dựng được quy chế phối hợp hoạt động với HĐND và UBND. Trong các kỳ họp HĐND, MTTQ chuẩn bị tốt báo cáo tham gia xây dựng chính quyền; tham gia tích cực có hiệu quả công tác sắp xếp, sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố, giảm từ 416 thôn, xóm, tổ dân phố đến nay còn 272 thôn, xóm, tổ dân phố. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền đồng cấp và các tổ chức thành viên của MTTQ tham gia công tác sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 – 2025; tham gia bầu cử trưởng thôn, xóm, tổ dân phố theo quy định; vận động Nhân dân thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở; chỉ đạo củng cố, kiện toàn và hướng dẫn hoạt động của 31 ban Thanh tra nhân dân. 

anh tin bai

        Thông qua các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”… hệ thống chính trị ở các cấp được kiện toàn, củng cố. Mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân ngày càng gắn bó, số lượng hội viên tham gia vào các tổ chức ngày càng tăng. Hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở cơ sở trở thành cầu nối liên kết “Ý Đảng lòng dân” ; chăm lo giải quyết tốt các chính sách xã hội, từ thiện nhân đạo, xóa đói giảm nghèo; tăng cường khối Đại đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ huyện đến cơ sở. Đặc biệt, 5 năm qua, MTTQ huyện tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát theo luật định, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Các phong trào, các cuộc vận động đã thật sự đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, khẳng định ý nghĩa chính trị, xã hội, Nhân dân sâu sắc, tính toàn dân, toàn diện, góp phần quan trọng cùng Đảng, Nhà nước thực hiện công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”.

anh tin bai

        Nhìn lại những kết quả hoạt động trong 5 năm qua, những người làm công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ý Yên có quyền tự hào về những thành quả đã làm được, ghi thêm một mốc son chói lọi trong quá trình hoạt động, vận động tập hợp các tầng lớp Nhân dân trong huyện cùng nhau xây dựng quê hương. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu, là điểm tựa vững chắc để Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Ý Yên tiếp tục khẳng định vai trò vị thế của mình trong tiến trình xây dựng quê hương và vững tin bước vào một nhiệm kỳ mới với nhiều mục tiêu phấn đấu mới ./.

 

                                                               (T/h: Trần Huyền, Trung tâm VH-TT&TT huyện Ý Yên)  

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Trị- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Trị - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayentri.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang