image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nông dân huyện Ý Yên chuyển trọng tâm sang chăm sóc và bảo vệ lúa mùa
Ngay sau khi hoàn thành gieo cấy vụ mùa theo kế hoạch, các xã thị trấn đã bám sát sự chỉ đạo của huyện tập trung hướng dẫn bà con nông dân chuyển trọng tâm sang chăm sóc và bảo vệ lúa mùa.
anh tin bai

Vụ mùa năm nay,  huyện Ý Yên gieo cấy hơn 13.000 ha lúa, trong đó cơ cấu giống chủ yếu là giống thuần với các giống chủ đạo là Bắc thơm số 7 kháng bạc lá, BC15 và một số giống lúa nếp đặc sản. Mặc dù đầu vụ thời tiết không thuận lợi có mưa lớn kéo dài gây ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy, tuy nhiên ngay sau khi thời tiết thuận lợi bà con nông dân đã gấp rút đẩy nhanh tiến độ gieo cấy theo đúng khung thời vụ, khắc phục những diện tích sạ bị ảnh hưởng hoàn thành 100% diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Để lúa sinh trưởng tốt, ngay sau khi hoàn thành gieo cấy, theo sự hướng dẫn cụ thể của ban nông nghiệp các xã, thị trấn trong huyện, bà con nông dân đã chuyển trong tâm sang chăm bón và bảo vệ lúa mùa. Bà con nông dân đã tiến hành bón thúc lần 1 kết hợp với làm cỏ, sục bùn, dặm tỉa đối với các diện tích gieo sạ giúp lúa sinh trưởng tốt, phát triển đồng đều. Như nhiều xã viên khác, bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn Vũ Xuyên, xã Yên Dương cũng đang tập trung dưới đồng để chăm sóc các diện tích lúa của gia đình. Bà cho biết, vụ mùa năm nay gia đình bà cấy 6 sào ruộng với giống Bắc thơm số 7 và BC15. Theo sự hướng dẫn của HTX nông nghiệp dịch vụ, bám sát lịch thời vụ của địa phương nên các diện tích lúa của gia đình sau khi gieo cấy phát triển khá tốt, do cấy sớm nên gia đình đang tiến hành bón thúc lần 2 bổ sung dưỡng chất cho lúa đẻ nhánh hữu hiệu. Bên cạnh việc chăm bón cho lúa thì bà con nông dân cũng chủ động thực hiện các biện pháp đánh bẫy chuột, quây nilong quanh bờ, diệt ốc bươu vàng hại lúa.

Thời điểm này, ngoài việc tập trung hướng dẫn bà con nông dân bón phân hợp lý, các địa phương cần chủ động theo dõi diễn biến của thời tiết duy trì mực nước nông thường xuyên cho ruộng lúa từ sau cấy đến khi kết thúc đẻ nhánh hữu hiệu, không để ruộng khô hạn; khoanh vùng, điều tiết nước hợp lý cho từng vùng, chú ý không để ngập úng những diện tích lúa gieo sạ muộn. Chăm sóc, bảo vệ tốt lượng mạ dự phòng đến hết ngày 05/8/2022.

Tin và ảnh: Trần Thúy

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Trị- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Trị - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayentri.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang